Hướng dẫn cách nặn mụn bằng cây nặn mụn 2 đầu an toàn hiệu quả nhất

Ngày:22/02/2021 lúc 08:09AM

Nhiều chị em khi bị nổi mụn thường sử dụng công cụ nặn mụn để xử lý nốt mụn đầu trắng và đầu đen tại nhà. Tuy nhiên, để da không bị tổn thường, hay viêm nhiễm lỗ chân lông và để lại sẹo thâm, bạn cần phải nắm rõ cách sử dụng chúng. Trong bài viết dưới dây, Ruby Nguyễn Beauty & Spa sẽ hướng dẫn các bạn cách nặn mụn bằng cây nặn mụn 2 đầu một cách an toàn

Các loại dụng cụ nặn mụn

Dụng cụ nặn mụn được làm bằng thép, hay được dùng để nặn mụn đầu đen hoặc mụn đầu trắng.

Kết quả hình ảnh cho các loại cây nặn mụn

Có hai loại thường được dùng. Loại thứ nhất có hai đầu. Một đầu có dạng vòng tròn, được thiết kế vừa với nốt mụn đầu đen để khi mà bạn ấn nhẹ xuống, nhân mụn sẽ đơn giản bật ra ngoài. Đầu còn lại có mũi nhọn, loại này thường còn được gọi là cây nặn mụn.

Loại thứ 2 có lưỡi trích nhỏ, rất sắc bén, được sử dụng để rạch thủng mụn đầu trắng nhằm dễ lấy hết dịch mủ ra ngoài.

Một vài loại khác là cây nặn mụn với hai đầu vòng tròn có kích cỡ nhỏ to khác nhau, hoặc một đầu có vòng tròn thép, một đầu giống như móc câu để tiện dùng cho những nốt mụn có kích thước khác nhau.

Cách nặn mụn bằng cây nặn mụn an toàn, hiệu quả 

Cách nặn mụn bằng cây nặn mụn không quá phiền phức nhưng nếu không tuân thủ đúng quy trình thì có khả năng phí công vô dụng, thậm chí phản tác dụng.

Dưới đây là toàn bộ quy trình hướng dẫn cách nặn mụn bằng cây nặn mụn an toàn nhất mà mình đã tham khảo được, các bạn hãy tham khảo nhé.

Bước 1: Vệ sinh sạch sẽ tay của chúng ta 

Thường thì thời gian buổi tối là lúc bạn được nghỉ ngơi và ít ra ngoài, hạn chế tiếp xúc với bụi bẩn. Lúc này, bạn nên thực hiện kế hoạch nặn mụn nhé!

Bạn dùng xà phòng rửa tay diệt khuẩn để chà xát kỹ 2 bàn tay, các khe ngón tay và móng tay trong ít ra 10 giây. Hoặc có khả năng thay xà phòng bằng dung dịch cồn làm sạch tay. Một khi rửa tay, lấy khăn sạch để lau khô cả 2 tay.

Bước 2: Làm sạch da, tẩy da chết nhẹ, xông hơi da mặt làm giãn lỗ chân lông 

Sau khi rửa sạch tay, bạn sẽ cần làm sạch bề mặt da một cách nhẹ nhàng. Có thể dùng sản phẩm tẩy tế bào chết tẩy nhẹ nhàng cho da (nên dùng tẩy tế bào chết hóa học).

Tiếp theo sẽ là bước làm giãn nở lỗ chân lông sẽ giúp ích cho bạn lấy mụn ra dễ dàng và bớt đau hơn. Bạn phải cần xông hơi da mặt với nước ấm hoặc nước trà xanh trong khoảng 5 – 10 phút để lỗ chân lông nở to.

Chú ý, không nên dùng nước quá nóng sẽ khiến da mặt dễ bị bỏng hoặc nứt nẻ.

Xông mặt giúp giãn nở lỗ chân lông, dễ lấy nhân mụn

Kích thích lỗ chân lông mở ra giúp giai đoạn lấy nhân mụn đơn giản hơn

Bước 3: Vệ sinh cây nặn mụn 

Cây nặn mụn dù được bảo quản trong hộp kỹ càng thì cũng có thể bị nhiễm khuẩn nên bạn cũng phải vệ sinh nhé. Cây nặn mụn sau khi rửa sạch cần được khử khuẩn bằng cồn y tế hoặc nước muối sinh lý.

Cồn và nước muối nên mua tại hiệu thuốc hoặc trung tâm y tế uy tín để tránh sử dụng hàng giả, không bảo đảm tiêu chuẩn. Lau khô cây nặn mụn bằng khăn lông mềm để chuẩn bị vào bước chính nào.

Vệ sinh dụng cụ trước khi bắt đầu nặn

Vệ sinh dụng cụ trước khi sử dụng giúp da không bị nhiễm trùng, sưng tấy

Đối với những loại mụn nhẹ nếu như có khả năng lấy ra đơn giản thì bạn nên sử dụng tâm bông có tẩm cồn để lấy ra, chỉ thực sự dùng cây nặn mụn so với các em mụn khá to hoặc cứng đầu hơn thôi nhé.

Bước 4: Tiến hành nặn mụn trên da

Thời gian nặn mụn tuyệt vời nhất cho da là vào buổi tối nhé, nếu bạn có ý định nặn mụn thì nên chuẩn bị thời gian vào buổi tối.

Bạn phải sử dụng cây nặn mụn ấn nhẹ nhàng để mụn trồi lên khỏi bề mặt da và dùng tăm bông mềm lau loại bỏ phần nhân mụn. Nếu vẫn nhìn thấy nhân mụn chưa ra hết, bạn ấn thêm một lần nữa để đảm bảo có khả năng loại bỏ hoàn toàn nhân mụn, tránh mụn lại tăng trưởng tiếp.

Tùy thuộc vào mỗi vị trí mụn khác nhau, bạn nên áp dụng các cách nặn mụn như:

  • Mụn ở 2 bên gò má, cằm và trán, thái dương: Ở những vùng da này thì thường không xảy ra mụn đầu đen mà là mụn đầu trắng và mụn trứng cá. Trước hết, bạn phải cần kéo căng vùng da trán và má, sau đấy sử dụng cây nặn mụn ấn xuống để đầu mụn trồi ra. Với những nốt mụn cứng đầu, bạn sẽ dùng đầu kim nhọn của cây nặn mụn để chích vào nhân mụn để đẩy mụn ra đơn giản hơn.
  • Mụn ở mũi: Đầu mũi và 2 cánh mũi là những tụ điểm xảy ra nhiều mụn, quan trọng là mụn đầu đen và mụn cám. Bạn sẽ nghiêng cây nặn mụn theo hướng chếch xuống và nghiêng vào phía trong giúp hạn chế thương tổn làn da và nặn mụn dễ dàng hơn. Mụn đầu đen thường dễ nặn hơn mụn cám, mụn đầu trắng và mụn trứng cá.

Bước 5: Chăm sóc làn da sau nặn mụn 

Sau khi nặn mụn xong đừng cố gắn skincare hay thoa gì lên da nhiều, vì lúc này da tổn thương nặng và cần được chăm sóc tối giản nhất có thể. Bạn có thể dùng nước muối sinh lý để làm sạch cho da và chườm đá lạnh để giảm sưng cho da là được.

Sau những lúc nặn mụn, bạn hãy sát khuẩn cây nặn mụn, vệ sinh sạch sẽ và cất gọn gàng để sử dụng cho lần sau! Hơn nữa, bạn cũng phải chú trọng tới chế độ sinh hoạt, ăn uống điều độ để đảm bảo làn da được khỏe mạnh từ bên trong, ngăn mụn phát triển.

Cách xử lý da bị chảy máu khi sử dụng cây nặn mụn 

Trong một số trường hợp, có thể do chưa quen dùng cây nặn mụn hay lỡ chích vào nhân mụn quá sâu không chỉ khiến da bị chảy máu.

Lúc này đừng quá lo lắng, hãy bình tĩnh và lấy bông y tế hoặc băng gạc vô trùng để thấm máu, tránh để máu loang ra các vùng da xung quanh gây nhiễm trùng da.

Máu có thể sẽ chảy trong vài giây hoặc lâu hơn nên bạn hãy kiên nhẫn giữ chặt bông băng đến khi máu ngừng chảy hẳn.

Mặc dù cách nặn mụn bằng cây nặn mụn có vẻ không quá khó khăn, bạn cũng không được lạm dụng nó. Tình trạng mụn mãn tính, nặng nề mà nặn mụn quá thường xuyên sẽ gây tổn thương nghiêm trọng cho da.

Bên cạnh đó, các dụng cụ nặn mụn cũng không được đảm bảo trong điều kiện vô trùng dẫn đến nhiễm trùng da, gây hậu quả thành sẹo rỗ hoặc sẹo lồi sau mụn.

Bởi vậy, để không phải hối hận bạn hãy đến những trung tâm da liễu hoặc spa uy tín để tìm ra lý do và được điều trị mụn kịp thời.

Những điều bạn nên làm trước khi nặn mụn

1. Tập thói quen rửa mặt sạch sẽ mỗi ngày

Rửa mặt hai lần mỗi ngày giúp cho bạn làm sạch bụi bẩn và bã nhờn trên da. Với da mụn, việc rửa mặt hợp lý còn giúp đỡ quá trình điều trị mụn dễ dàng hơn, nhờ đấy nốt mụn mau lành và hạn chế mụn tái phát.

Trước khi mà bạn nặn mụn, chúng ta cũng cần làm sạch da mặt để bảo đảm da không bị nhiễm trùng sau đó.

Một vài lưu ý khi rửa mặt cho da mụn

  • Rửa mặt vào buổi sáng sau khi thức dậy và buổi tối trước khi đi ngủ. Hơn nữa, chúng ta cũng cần rửa mặt sau khi vận động mạnh khiến mồ hôi đổ nhiều.
  • Dùng sữa rửa mặt dịu nhẹ và nước ấm để rửa mặt. Tránh sử dụng sữa rửa mặt có hạt hoặc có tính tẩy da mạnh. Các sản phẩm này có khả năng gây kích ứng da mụn, khiến mụn viêm nặng hơn.
  • Không sử dụng khăn hoặc chà xát mạnh trong khi rửa mặt. Bạn nên sử dụng tay hoặc miếng bọt biển nhẹ nhàng xoa đều sữa rửa mặt lên da. Rửa sạch lại với nước và thấm khô da.

2. Làm nở lỗ chân lông

Làm mềm nốt mụn và làm nở lỗ chân lông sẽ giúp bạn dễ lấy nhân mụn hơn khi sử dụng dụng cụ nặn mụn.

Kết quả hình ảnh cho xông hơi da mặt

Bạn có thể dùng một khăn ướt ấm đắp lên mặt trong 2 đến 3 phút hoặc tắm nước nóng trước khi nặn mụn. Bạn cũng có khả năng sử dụng liệu pháp xông hơi da mặt để lỗ chân lông nở ra. Tuy nhiên, khi xông hơi da mặt, bạn nên tránh dùng nước quá nóng để không gây bỏng da.

3. Khử trùng da tay hoặc đeo găng tay y tế

Để ngăn ngừa vi khuẩn trên tay bạn xâm nhập vào các nốt mụn vừa nặn xong làm mụn tái phát, thậm chí nhiễm trùng da, hãy rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn. Hơn nữa, bạn nên đeo găng tay y tế dùng một lần khi tiến hành nặn mụn bằng dụng cụ nặn mụn.

Khử trùng da tay sẽ giúp ngăn ngừa nhiễm khuẩn. Vi khuẩn là lý do cốt yếu khiến tình trạng mụn nặng hơn. Vì lẽ đó, da bạn có chuyển biến tốt hay không một khi nặn mụn phụ thuộc rất nhiều vào vấn đề vệ sinh cá nhân của bạn.

4. Sát trùng nốt mụn

Trước khi sử dụng dụng cụ trị mụn, bạn hãy sát trùng nốt mụn trước để đảm bảo vi khuẩn không vô tình bị đẩy vào sâu hơn trong lỗ chân lông lúc bạn thực hiện thao tác.

Bạn có thể dùng bông gòn thấm cồn y tế lau qua vùng da chuẩn bị nặn mụn để sát trùng. Đồng thời, bạn cũng phải sát trùng các dụng cụ nặn mụn để tránh tuyệt đối sự xâm nhập của vi khuẩn lên da.

5. Chọn dụng cụ nặn mụn

Bạn cần chọn dụng cụ nặn mụn thích hợp với nốt mụn của chúng ta. Dụng cụ nặn mụn có đầu là vòng tròn thép thường được dùng để nặn mụn đầu đen. Mụn đầu trắng thường phải sử dụng lưỡi trích để rạch đầu mụn ra trước, sau đấy mới nặn hết nhân mụn ra được.

Nặn mụn đầu đen dễ hơn khi nặn mụn đầu trắng. Việc dùng lưỡi trích cần phải có nhiều kinh nghiệm, nếu không rất dễ gây nhiễm trùng da, hình thành sẹo lồi trên mặt bạn. Vậy nên, khi bị nổi mụn đầu trắng hoặc mụn mủ, bạn nên nhờ bác sĩ da liễu xử lý chúng.

 

Trên đây là những cách nặn mụn bằng cây nặn mụn đúng quy trình, đặc biệt dành cho những bạn đang mắc tình trạng mụn thì hãy kiên trì thực hiện đầy đủ các bước để đạt hiệu quả tốt nhất nha. Tuy nhiên bạn không nên làm dụng nó nha, nặn mụn quá thường xuyên sẽ gây tổn thương da dẫn đến các sai lầm đáng tiếc khôgn nên xảy ra. Chúc bạn sớm sở hữu làn da mịn màng.

 

Tuyền Nguyễn
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN