14+ cách vệ sinh dụng cụ trang điểm cực SẠCH

Ngày:01/03/2021 lúc 21:49PM

Rất nhiều nàng đang sở hữu một bộ cọ trang điểm cá nhân, ngoài việc sử dụng chúng ra thì các nàng dường như quên mất rằng cọ trang điểm cũng rất cần được vệ sinh thường xuyên để đảm bảo sức khỏe làn da. Mục đích vệ sinh cọ trang điểm là để loại bỏ lớp mỹ phẩm thừa của những lần trang điểm trước đó, làm sạch bà dầu nhờn, vi khuẩn và tế bào chết tồn động trên cọ, mút trang điểm.. Hãy cùng Ruby Nguyễn Beauty & Spa điểm qua 14+ cách vệ sinh dụng cụ trang điểm trong bài viết dưới đây nhé.

Vì sao nên vệ sinh dụng cụ trang điểm?

Dụng cụ trang điểm là những đồ vật được tiếp cận trực tiếp với bề mặt da khi makeup, đây cũng là nguyên nhân hàng đầu làm cho da xấu đi nếu không được vệ sinh cẩn thận và hợp lý.

Vì sao nên vệ sinh dụng cụ trang điểm?

Bộ dụng cụ trang điểm nhiều loại và luôn cần được vệ sinh kỹ lưỡng

Thứ nhất, Dụng cụ trang điểm bẩn làm da bị lão hóa rất nhanh. Dụng cụ trang điểm không sạch thì sẽ không loại bỏ được hết các hóa chất của mỹ phẩm trên mặt khi con người makeup, điều này làm cho da dễ bị sạm đi và lão hóa nhanh hơn.

Thứ hai, dụng cụ trang điểm không được vệ sinh là nguyên nhân dẫn đến da mụn. Các chất bụi, bụi, dầu nhờn bám trên dụng cụ trang điểm sau đó khi chúng ta dùng nó lại bám lên mặt khiến cho da bị bít tắc lỗ chân lông, da của chúng ta sẽ rất nhiều mụn ẩn, sưng lên thành mụn viêm.

Thứ ba, dụng cụ trang điểm bẩn làm thương tổn da. Những loại vi khuẩn, tế bào chết, bụi bám khiến cho da tổn thương và liên quan không tốt đến sức khỏe khi con người thường xuyên tiếp cận với những thứ nguy hại như vậy.

Thứ tư, vệ sinh thường xuyên giúp cho bạn duy trì được độ bền của dụng cụ trang điểm. Những loại dụng cụ makeup không được vệ sinh thường xuyên sẽ nhanh gỉ, gãy,… làm cho bạn tốn thêm một khoản chi phí để mua dụng cụ trang điểm mới.

Thứ năm, dụng cụ trang điểm sạch sẽ thì việc makeup sẽ hiệu quả hơn. Các loại dụng cụ trang điểm sạch sẽ không chỉ bảo vệ sức khỏe của bạn mà còn làm cho việc makeup tốt hơn, các lớp phấn bám lâu hơn, duy trì được cả ngày vì độ ăn phấn cao.

Cách vệ sinh dụng cụ trang điểm

Tùy thuộc theo các loại dụng cụ trang điểm mà mình chia sẻ những cách vệ sinh dụng cụ trang điểm phù hợp, đảm bảo tiết kiệm, rất nhanh và hiệu quả.

Đối với các dung dịch sử dụng để vệ sinh dụng cụ trang điểm: chúng ta có thể tìm mua những dung dịch chuyên dụng, xà phòng hoặc có thể sử dụng sữa tắm em bé, dầu olive, dung dịch tẩy trang…

1. Vệ sinh cọ trang điểm

Cách vệ sinh dụng cụ trang điểm giúp bạn tiết kiệm tối đa | ELLE

Cọ trang điểm là món đồ quen thuộc với rất nhiều tín đồ make up và cũng là dụng cụ dễ bám dính nhiều mỹ phẩm thừa cộng với vi khuẩn nhất. Dấu hiệu dễ thấy nhất thông báo bạn cần vệ sinh món đồ này là cọ không phủ đều phấn, kém mịn khi đánh, có các đường phấn nhỏ và dễ bị lưu phấn trên mặt.

Nếu chưa thể vệ sinh ngay, bạn hãy sử dụng ngón tay búng đầu lông, chổi trang điểm. Cách này giúp hạt phấn cũ rơi ra khỏi đầu cọ. Lưu ý không quét, mài đầu cọ vào giấy hoặc bề mặt khác vì sẽ làm rối lông cọ hoặc gãy.

Khi vệ sinh cọ trang điểm, bạn nên ngâm trong nước ấm cho tan các mỹ phẩm còn thừa. Tiếp theo, bạn nên sử dụng các sản phẩm nước gội đầu tự nhiên, đem pha loãng rồi khéo léo miết nhẹ hoặc sử dụng lược sạch chải nhẹ các sợi lông.

Ban da biet lam sach dung cu trang diem chua?
Nên vệ sinh các loại cọ thường xuyên - Ảnh minh họa

Ngoài dầu gội, bạn cũng có khả năng sử dụng sữa rửa mặt để thay thế và giúp tăng tính tẩy rửa so với các loại cọ dày,nhỏ, khó vệ sinh. Sau khi làm sạch cọ, bạn rửa lại dưới vòi nước theo chiều xuôi cho các chất bẩn trôi ra hết. Vệ sinh lại từ khi bắt đầu khoảng 1, 2 lần nữa nếu bạn muốn cọ sạch hoàn toàn.

Khi đã hoàn thành tất cả các bước tẩy rửa cọ, bạn lấy ngón tay bóp nhẹ để loại bỏ nước thừa đọng lại trên lông cọ. Nếu còn bọt, thì rửa lại cho hết hẳn. Lấy khăn mềm thấm một ít rượu trắng hoặc cồn sát trùng để lau vị trí tay cầm cọ. Đặt cọ nằm ngang ở nơi thoáng gió để phơi khô tự nhiên, không sấy để tránh làm hư đầu cọ.

Lưu ý, bạn không nên ngâm cọ trang điểm lâu trong nước để tránh phần keo gắn lông mau hỏng.

2. Bông/ mút trang điểm

Đặc điểm cần làm sạch bông trang điểm là khi thấy lớp phấn trên bề mặt bông đậm từng mảng, việc đánh phấn trở nên khó khăn. Nếu như những dụng cụ này có giá không quá cao nên bạn nên thay thường xuyên, bỏ đi các miếng bông, mút đã bị bẩn. Với những loại mút xịn, bạn có thể vệ sinh cho chúng để tái sử dụng.

Cách vệ sinh đơn giản quan trọng là dùng xà bông trung tính, sữa rửa mặt để giặt các miếng bông này. Bạn ngâm các miếng bông vào nội địa, cho sữa rửa mặt vào và bóp nhẹ, tránh chà xát mạnh sẽ làm mất độ mềm. Sử dụng tay miết cho sữa rửa mặt ngấm sâu trong bông/ mút để loại bỏ cặn kem thừa. Cuối cùng, bạn xả lại nước sạch, vắt khô, sau đấy để ở địa điểm khô thoáng cho bông mút khô hẳn, không phơi trực tiếp dưới ánh sáng mặt trời.

3. Bút kẻ môi

Dùng lâu ngày mà không vệ sinh bút kẻ môi sẽ làm phần đầu kẻ khô cứng, son ra trên môi không đều, lợn cợn. Với dụng cụ này,bạn nên vệ sinh ngay sau mỗi lần dùng, cách thực hiện dễ dàng và nhanh chóng đặc biệt là lấy khăn giấy ướt loại mềm kẹp phần đầu bút và miết nhẹ để lấy đi màu son môi thừa. Không nên kéo mạnh, xoay vò đầu bút để tránh các sợi lông mềm bị gãy, rối. Bạn cũng lưu ý là chỉ miết theo một chiều nhé, tránh ngâm nước sẽ làm các sợi lông trên bút dễ rụng.

Ban da biet lam sach dung cu trang diem chua?
Vệ sinh bút kẻ môi giúp cho bạn tô son đẹp hơn - Ảnh minh họa

4. Cây chải lông mày

Nếu như chải lông mày mà màu đậm hơn bình thường là đã đến lúc bạn cần vệ sinh dụng cụ này. Để tránh mất thời gian, mỗi lần sử dụng xong bạn lấy khăn ướt sạch, lau miết phần lông chải tương tự như cách làm với bút kẻ môi. Trong trường hợp lâu ngày chưa vệ sinh, bạn nãy miết nhẹ phần lông cùng với dầu gội tự nhiên, xà bông trung tính hoặc sữa rửa mặt rồi xả nhẹ lại bằng nước, thấm khô bằng khăn giấy sạch.

5. Lược chải tóc

Làm sạch sơ bằng việc gỡ hết tóc rụng bám trên lược. Cho sữa tắm hoặc dầu gội đầu vào nước,hòa tan, sau đấy bạn ngâm lược vào khoảng năm phút rồi lấy một cái bàn chải cọ sạch. Xả lược lại với nước cho đến khi hết hoàn toàn vết bẩn và dầu gội còn bám trên đấy.

Việc vệ sinh lược giúp loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn, tránh tình trạng tích tụ gây ngứa, nấm da đầu, gàu bám trên tóc...

Ban da biet lam sach dung cu trang diem chua?
Vệ sinh lược giúp cho bạn bảo vệ tóc - Ảnh minh họa

Ngoài các dụng cụ trên, bạn cũng cần thường xuyên làm sạch một số dụng cụ làm đẹp khác như:

  • Nhíp, bấm móng tay, kìm cắt da, kẹp mi, tỉa lông mày,... Bạn lau sạch bằng oxy già, dung dịch tẩy trang hoặc cồn rồi xả lại với nước sạch, lấy khăn thấm hết nước, để ráo.
     
  • Bông tắm: Ngâm vào nước nóng pha oxy già và giấm trắng trong 1 giờ, tiếp đấy bạn vắt sạch nước rồi sấy hoặc phơi khô.
     
  • Dao cạo: Vệ sinh ngay sau khi sử dụng xong bằng cách xả sạch phần lông bám trên lưỡi dao. Cho một ít nước rửa tay hoặc dầu gội vào một miếng vải mỏng rồi sử dụng để lau lưỡi dao, xả nước lại cho sạch hoàn toàn rồi lấy khăn sạch lau khô.

Bao lâu nên vệ sinh dụng cụ trang điểm?

cách vệ sinh dụng cụ trang điểm 3

Ảnh: Rapidrite

Đây có lẽ là câu hỏi được không ít chị em phái đẹp quan tâm. Lời trả lời đến từ các beauty blogger là nàng hãy linh động tùy thuộc theo cường độ trang điểm. Con số trung bình được ấn định nằm trong khoảng 1 tuần/lần đối với sponge (mút đánh nền), cọ nền, cọ phủ, cọ má hồng… 2-3 ngày/lần cho cọ phấn mắt, cọ đánh kem che khuyết điểm và nên hằng ngày cho cọ vẽ nét mắt.

Lưu ý khi vệ sinh dụng cụ trang điểm

  • Phơi dụng cụ trang điểm ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp vì có thể làm hỏng đồ.
  • Không nên áp dụng máy giặt hay các thao tác chà, vò quá mạnh nên dụng cụ trang điểm.
  • Cất dụng cụ ở nơi khô ráo, tránh nấm, ẩm mốc.
  • Có thể thử nghiệm dầu gội, sữa tắm trẻ em để vệ sinh dụng cụ trang điểm.
  • Dầu dừa và dầu oliu cũng là một gợi ý tốt để vệ sinh dụng cụ makeup của chúng ta.
  • Nên dùng khăn ướt thấm đều và nhẹ nhàng dụng cụ trang điểm sau khi giặt rồi mới đem phơi.
  • Không dùng dụng cụ trang điểm với nhiều người vì có thể có nhiều vi khuẩn tích tụ.

 

Hy vọng bài viết này đã giúp bạn biết cách vệ sinh dụng cụ trang điểm và một vài lưu ý nhỏ. Hãy nhớ vệ sinh dụng cụ trang điểm thường xuyên để tránh nhiễm khuẩn, giữ cho dụng cụ luôn sạch sẽ để lớp trang điểm trông thật đẹp và đều màu, lên màu phấn thật chuẩn nhé.

Tuyền Nguyễn
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN