Tuyệt chiêu nặn mụn đúng cách không để lại sẹo, thâm, an toàn 100%

Ngày:26/02/2021 lúc 11:25AM

Nhiều bạn có thói quen nặn mụn khi mụn chưa chín, mặc dù có nhiều lời khuyên không nên nhưng thật lòng mà nói ai cũng sẽ táy máy tay chân nên gặp là "xử" luôn. Bên cạnh có, nhiều ý kiến cho rằng, nếu không nặn mụn thì da sẽ không thể hết mụn hoàn toàn. Việc nặn mụn không đúng cách khiến làn da của bạn có nguy cơ nhiễm trùng tạo thành sẹo, thâm. Bài viết này của Ruby Nguyễn Beauty & Spa sẽ chia sẻ đến các bạn tuyệt chiêu nặn mụn đúng cách, mà hiệu quả ngay sau đây. 

Trường hợp mụn tuyệt đối không được phép nặn

  • Các loại mụn trứng cá mủ, mụn bọc, kích thước to, cá thể nặng.
  • Mụn bị sưng to nhưng bên trong không có nhân.
  • Mụn mọc thành từng cụm to, rộng, không có ranh giới cụ thể.
  • Mụn đinh râu: Loại mụn này thuộc một dạng mụn độc, có khả năng gây sốt, gây đau nhức. Mụn có kích thước to, chứa nhiều mủ trắng ở đầu. Dạng mụn này thường mọc chủ yếu xung quanh mụn.

Mụn đinh râu

Mụn đinh râu

Trường hợp mụn được phép nặn

  • Các loại mụn trứng cá ở thể nhẹ như: mụn đầu đen, mụn cám, mụn ẩn.
  • Mụn có kích thước nhỏ, trên khuôn mặt chỉ còn vài nốt mụn, các nốt mụn mọc riêng rẽ cách xa nhau.
  • Mụn đã chín: Bạn có thể nặn những nốt mụn không còn hiện tượng viêm và sưng đau, cồi mụn khô và tụ lại thành một cục cứng ngay giữ trung tâm mụn. Nhân mụn trồi hẳn lên bề mặt của da. Khi mà bạn sử dụng ta sờ vào sẽ thấy da hơi nhám.

Mụn đầu đen

Mụn đầu đen

Làm thế nào để nặn mụn đúng cách?

Mụn là “tổ hợp” vi khuẩn cùng bụi bẩn, dầu thừa… mắc kẹt trong lỗ chân lông. Khi mà bạn nặn mụn, vi khuẩn sẽ lan đến những khu vực khác trên da. Vì lẽ đó, biện pháp điều trị mụn an toàn đặc biệt là chờ nó tự biến mất. Theo phân tích, da có khả năng tự xử lý các nốt mụn dễ dàng hơn đối với sự can thiệp ở ngoài của bạn.

Nhưng, phương pháp này cần nhiều thời gian để thực hiện. Nếu như bạn phải cần rất nhanh điều trị các loại mụn như mụn đầu trắng hoặc đầu đen, những chỉ dẫn phía dưới sẽ hỗ trợ bạn nặn mụn đúng cách.

Nặn mụn đầu đen

Vi khuẩn và mủ trong mụn sẽ chuyển sang màu đen khi tiếp cận với không khí. Vì lẽ đó, mọi người gọi loại mụn này là mụn đầu đen. Một trong các đặc tính của mụn đầu đen là lỗ chân lông hở, nên mụn đầu đen dễ nặn hơn so với các loại mụn còn lại.

Cách nặn mụn đầu đen lâu ngày đúng không để lại sẹo - Kênh iTV

Cách thực hiện

  • Hãy bắt đầu bằng việc thoa dung dịch chứa axit salicylic hoặc benzoyl peroxide vào khu vực bạn sẽ nặn mụn. Chúng ta có thể chọn dùng toner (nước hoa hồng) hoặc serum chứa axit salicylic. Benzoyl peroxide thường có trong các sản phẩm đặc trị mụn.
  • Lưu ý bạn phải cần rửa tay kỹ bằng xà phòng và nước ấm trước khi để tay tiếp xúc với da mặt.
  • Sử dụng tăm bông và nhẹ nhàng ấn hai bên mụn đầu đen cùng lúc. Chú ý là không trực tiếp ấn lên mụn nhé.
  • Lúc này, dưới tác dụng của axit salicylic hoặc benzoyl peroxide cùng gánh nặng từ tăm bông, mụn đầu đen sẽ dễ dàng trồi ra khỏi lỗ chân lông.
  • Tiếp đến, hãy sử dụng toner chứa chiết xuất cây phỉ để làm se da, cùng lúc đó khử trùng khu vực nặn mụn. Ngoài ra, bước này còn có tác dụng ngăn ngừa mụn tái phát.

Nặn mụn đầu trắng

Mụn đầu trắng còn được xem là mụn trứng cá dạng nhẹ. Những nốt mụn đầu trắng lớn (có thể thấy phần mủ trắng kẹt trong lỗ chân lông) thường khiến bạn cảm thấy mặc cảm về ngoại hình của mình do sự có mặt của chúng trên da rất bắt mắt người đối diện. Nhằm nhanh chóng giải quyết vấn đề này, các cô gái sẽ muốn biết làm thế nào để nặn mụn đầu trắng đúng cách.

Mụn đầu trắng có nên nặn không ? Điều trị thế nào hiệu quả ?

Cách thực hiện

  • Đầu tiên, bạn nên rửa tay kỹ trước khi nặn mụn để giúp ngăn ngừa tình trạng lây nhiễm chéo giữa vi khuẩn gây mụn trên da và vi khuẩn ở tay.
  • Tương tự công thức nặn mụn đầu đen, trước hết bạn sẽ cần dùng dung dịch benzoyl peroxide hoặc axit salicylic lên khu vực xảy ra mụn đầu trắng. Nó là những thành phần có khả năng giảm viêm, cùng lúc đó hỗ trợ quá trình nặn mụn diễn ra thuận lợi hơn.
  • So với mụn đầu trắng, bạn có thể cần đến sự hỗ trợ từ kim y tế để “mở đường” lấy nhân mụn ra ngoài. Bởi vì kim y tế đã tiệt trùng nên chúng ta có thể bỏ qua bước khử trùng kim. Nhưng, sau khi dùng bạn phải cần vứt kim ngay, không tái dùng.
  • Cẩn thận đâm kim vào phần mủ trắng theo chiều ngang và nhẹ nhàng kéo đầu kim ra.
  • Kẹp bông gòn hoặc bông tẩy trang tiệt trùng giữa hai ngón tay để lấy hết mủ cũng như nhân mụn từ hai bên nốt mụn. Điều này hạn chế tình trạng vi khuẩn bị đẩy lại vào lỗ chân lông.
  • Cuối cùng, đừng bao giờ quên sát trùng miệng vết thương và chất kháng khuẩn như tinh chất cây phỉ nhé.

7 bước nặn mụn đúng cách, an toàn mà không viêm nhiễm

việc nặn mụn không hẳn đơn giản như bạn tưởng tượng hay thường thực hiện bấy lâu nay đâu. Chúng đều có quy trình riêng biệt, để đảm bảo an toàn và không gây hậu quả nghiêm trọng sau khi nặn mụn. Nếu như không tình trạng viêm nhiễm dạng rộng trên da, phát tán vi khuẩn và làm mụn mọc lan ra nhiều nơi hơn là có thể xảy ra.

Chính vì vậy, để sở hữu làn da khỏe đẹp sạch mụn mà vẫn bảo đảm an toàn, không gây viêm nhiễm. Bạn nên tham khảo 7 bước nặn mụn “đúng chuẩn” dưới đây nhé.

Bước 1: Lựa chọn thời điểm “chính xác” để nặn mụn

Thời điểm nặn mụn tốt nhất mà bạn nên thực hiện là vào buổi tối trước khi đi ngủ, bởi lúc này làn da của chúng ta sẽ có khoảng thời gian đủ dài để nghỉ ngơi và hồi phục.

Bước 2: Làm sạch mặt

Trước khi thực hiện các bước tiếp theo trong 7 bước nặn mụn, bạn phải cần làm sạch qua da mặt của mình để loại bỏ các lớp bụi bẩn bám trên da. Đầu tiên, bạn dùng nước tẩy trang để lau sạch mặt sau đó rửa mặt với sữa rửa mặt phù hợp với da. Trong quá trình rửa mặt, bạn đừng quên massage nhẹ nhàng cho da nhé.

Tiếp đến, bạn dùng một chiếc khăn mềm nhúng vào nước ấm và thoa lên vùng da bị mụn khoảng 2 phút để làm mềm da.

Bước 3: Khử trùng dụng cụ nặn mụn

Việc trước tiên bạn cần làm trước khi nặn mụn là giữ vệ sinh sạch sẽ bàn tay và dụng cụ nặn mụn, để tránh nhiễm trùng trong lúc đang thực hiện. Riêng đối với dụng cụ nặn mụn, bạn nên hơ nóng qua lửa rồi bôi một lớp cồn sau khi dụng cụ nguội để sát trùng hoặc sử dụng nước tẩy rửa trước khi dùng

Và sau mỗi lần dùng, bạn nên giữ gìn và vệ sinh thật kỹ càng sau đó cất giữ ở một nơi sạch sẽ, khô ráo.

Bước 4: Bấm mụn

Bạn dùng dụng cụ bấm mụn tạo một khoảng trống nhỏ ngay vị trí mụn bạn phải cần lấy nhân, để nhân mụn ở sâu bên trong có thể thoát ra một cách dễ dàng.

Bước 5: Sử dụng ngón tay/cây nặn mụn để nặn

Có hai cách để bạn lựa chọn thực hiện quá trình nặn mụn: nếu như dùng tay thì bạn sử dụng lực của các ngón tay để nặn vào khu vực quanh các nốt mụn, sao cho lực dồn mạnh vào chân mụn để ngồi mụn được đẩy ra bên ngoài. Rồi dùng băng gạc để thấm hết toàn bộ vết nước mà mụn đã toát ra.

Còn nếu bạn dùng cây nặn mụn thì hãy ấn nhẹ nhàng nó theo chiều ngược lỗ chân lông. Bạn chỉ nên nặn mụn khi chúng đã già và cần phải xử lý hết máu hay nước vàng bên trong các nốt mụn thôi nhé.

Bước 6: Vệ sinh da sạch sau nặn mụn

Sau khi nặn mụn xong, bạn rửa mặt thật sạch với sữa rửa mặt thường sử dụng. Nếu như được hãy dành chút thời gian để đắp mặt nạ cho da, giúp cấp ẩm, làm sạch và diệt khuẩn đạt kết quả tốt cho làn da.

Bước 7: Bôi thuốc trị mụn quanh vùng vừa nặn

Hẳn là sau khi nặn mụn, lỗ chân lông trên bề mặt da sẽ to ra đến không ngờ. Để se khít lỗ chân lông đạt kết quả tốt, bảo đảm cho bề mặt về lâu dài sẽ trơn mịn và không để lại vết thâm bạn có thể sử dụng nước hoa hồng, đá lạnh hoặc những loại kem trị mụn nhé.

Chăm sóc da sau nặn mụn

Sau khi nặn mụn cần vệ sinh lại da để phòng ngừa viêm nhiễm.Dùng thuốc có chứa benzoyl peroxide bôi lên vùng da vừa nặn mụn. Nó sẽ hỗ trợ bạn chống viêm, thâm đỏ, đốm mụn mau khô hơn.

Nếu như tình trạng mụn tái phát nhiều lần, không có đấu hiệu thuyên giảm. Bạn nên đến các trung tâm da liễu uy tín để được các bác sĩ tư vẫn giúp đỡ hiệu quả hơn. Đặc biệt, việc giữ vệ sinh da mặt sạch sẽ, chăm sóc da từ sâu bên trong bằng một chế độ khoa học, lành mạnh… để phòng ngừa mụn chính là cách điều trị mụn tốt nhất.

 

Hy vọng với những thông tin mà mình đã chia sẻ trong bài viết Nặn mụn đúng cách đã giúp bạn có thêm kiến thức nặn mụn để sớm sở hữu làn da khỏe đẹp, không còn mụn nhé.

ndtlam1983@gmail.com
Tin cùng chuyên mục :
BÌNH LUẬN